‘தினம் ஒரு புகைப்படம்’ / Project 365

“பண்டைக் கலாச்சாரமும் சமகால வாழ்வுமுறையும்”

தனித்துவமிக்க பொதுமை புகைப்பட ஆவணம்

காலமாற்றத்தில் பண்டைத்தமிழ் கலாச்சாரம் அதி வேகமாய் மாறி மறைந்து வருவது நாம் அனைவரும் அறிந்ததே. மாற்றம் ஒன்றே நிலையான காரணத்தினால் இந்த காலச் சூழற்சியின் தாக்கத்தினை யாராலும் தடுக்க முடியாது. அதனை தடுக்க நினைப்பதும் அத்தனை சரியான அணுகுமுறை அல்ல. நவீன கால கண்டுபிடுப்புகளும் வளர்ச்சியும் அத்தியாவசியமானதே. அதுமட்டுமல்ல, மாறிவிட்ட சமுதாய பொருளாதார சூழ்நிலையில் பழங்கால பழக்க வழக்கங்களை பின்பற்றவும் இயலாது. ஆயினும், வருங்கால சந்ததியினர் இந்த கலாசார மகிமையினை அறியாமலே போய் விடும் அபாயம் உள்ளது. சமகாலத்தில் இன்னும் தனித்து விளங்கும் பழங்கால தமிழ் வழக்கங்களான விருந்தோம்பல், கோலம் இடுதல், கிராம வாழ்க்கை முறை நமது தனித்துவ காளை மாடுகள், பாரம்பரியக் கட்டிடக்கலை, விவசாய அறிவு, வேட்டை ஆடும் திறன், கொட்டைகளில் சினிமா, கல்யாணம், தாவணி, உணவு, கோலி சோடா, பம்பரம் விடுதல், மிருகங்கள், அரிய மரம் செடிகள், வைத்திய முறைகள், பட்டாம் பூச்சிகள் என எல்லாம் மின்னல் வேகத்தில் எந்தவித ஆதாரமும் இல்லாமல் மாறி மறைகின்றது. பழங்காலத்தில் , ராஜாக்களும், மன்றங்களும், கலாசார ஆர்வலர்களும் தற்தமர் எல்லாம் கடந்த, உள்ள உற்ற “கட-உள்” என்ற பெயர் புனைந்த எல்லாம் ஆனா ஆண்டவனை கலாசார இயல், இசை, நாடகம் என்னும் நம் பொருள் படுத்தக்கூடும் கருவிகள் வாயிலாக மனிதநேய சமுதாய கலாச்சாரத்தை பெருமை படுத்தும் விதமாக சிலைகளும், சுவர் சித்திரங்களும், கோவில்களும், இசை, நாடகம், காவியங்களும் உருவாக்கினர். காலத்தினால் அழியாத இந்த அற்புத கலைகளை பொது மக்களாகிய நாமும் நமது வாழ்க்கையின் அங்கமாக்கி போற்றி ஆராதிக்கின்றோம்… அதன் அறிமுகமாகவும் விளங்கும் கடவுளையும் வணங்குகிறோம்! கலையாய் ரசிக்கின்றோம்! ஆய்வு செய்கிறோம்… அது மட்டுமல்ல நமது கலாசார சின்னமாக பேணி பாதுகாத்து வருகின்றோம்.

Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives / 2014

தற்பொழுது உள்ள காலக்கட்டத்தில், சமகால தமிழ் கலாச்சாரத்தினை உலகிற்கு தெரியப்படுத்த இது போன்ற முயற்சிகள் அவசியமானதாகும். கன நேரத்தில் ஓடி மறையும் கானல் நீர் போன்ற காட்சியினை, இன்ப துன்ப தருணங்களை, ஆண்டாண்டு காலம் நிறம் மங்காத நிலவுபோல் நிலை நிறுத்தி வைக்கக்கூடிய திறம்பெற்ற நவகால கலைகளின் சிகரமான ‘புகைப்பட கலையின்’ மூலம் இந்த அழிந்து வரும் காலத்தினை நிலையான ஒரு வரலாற்று பொக்கிஷமாய் பதிவு செய்து ஆவணப்படுத்தும் நோக்கத்தில், ‘தினம் ஒரு புகைப்படம்’ – (Project 365) திட்டத்தினை திருவண்ணாமலை சார்ந்த EtP (Ekalokam Trust for Photography) செயல்படுத்த உள்ளது.

அதன் முதலாம் கட்டமாக, தென்னிந்தியாவின் மிகவும் பழமையான தமிழ் நகரங்களில் ஒன்றான திருவண்ணாமலை நகரத்தினை புகைப்பட ஆவணம் செய்ய முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. ‘பண்டை தமிழகம்’ என்றழைக்கப்படும் தமிழ்நாடு, கேரளா, ஆந்திரா, கர்நாடகா வரையறைக்குட்பட்ட வரலாற்று முக்கியம் வாய்ந்த இடங்களும் ஆவணப்படுத்தப்படும். அடுத்ததாக கொடுங்கல்லூர், காவேரி டெல்டா ஆவணபப்டுத்த திட்டம் உள்ளது.

திருவண்ணாமலை

Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam Series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives 2013
Agni Shylam series / Image (C) AKA / Image courtesy EtP Archive
Agni Shylam series / Image (C) AKA / Image courtesy EtP Archives 2014

திருவண்ணாமலையில் மக்கள் கி.மு 1 ஆம் நூற்றண்டுக்கு முன்னரே நகரமைத்து வாழ்ந்து வருகின்றனர். இது “மதுரை” நகரினைவிட பழமையானது என்று வரலாற்று ஆவணங்கள் கூறுகின்றன. சுமார் 2500 ஆண்டுகளுக்கு முன் தொண்டைமான் இளந்திரையன் திருவண்ணாமலை நகரத்தை ஆண்டதை, சங்க இலக்கியமான பரிபாடல் மூலம் அறிய முடிகின்றது. கி.மு இரண்டாம் நூற்றாண்டிலேயே பதஞ்சலி முனிவராலும், கி.பி. இரண்டாம் நூற்றாண்டு கால சங்க இலக்கியமான மணிமேகலைக் காப்பியத்திலும் இந்நகர் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. கி.பி. நாலாம் நூற்றாண்டு முதல் ஒன்பதாம் நூற்றாண்டு வரை பல்லவர்களின் முக்கிய நகரமாக விளங்கிய திருவண்ணாமலை, கலை, மற்றும் தமிழ், சமஸ்கிருத மொழிகளின் கல்வியில் சிறந்து விளங்கியது. பல்லவர்கள் ஆட்சிக்கு முன் சென்னை, வேலூர், திருவண்ணாமலை, காஞ்சிபுரம் மற்றும் திருவள்ளூர் ஆகிய தற்கால மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய தொண்டை மண்டலத்தின் முக்கிய நகராக விளங்கியது.

Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives

பண்டைக் கலாச்சாரமும் சமகால வாழ்வுமுறையும்

சங்க காலம் தொட்டே கலைஞர்களின் விருப்ப பூமியாக விளங்கும் இந்நகரத்தில், சமீப காலங்களிலும் பல்வேறு தலை சிறந்த கலைஞர்கள் பிறந்தும் வேறு நகரங்களில் மற்றும் நாடுகளில் இருந்து இங்கு வந்து வாழ்ந்தும், பற்பல கதைகள், கவிதைகள், ஓவியங்கள், திரைப்படங்கள், புகைப்படங்கள் என தமது கலை நயத்தையும் திருவண்ணாமலை பால் அவர்கள் கொண்டுள்ள அன்பையும் வெளிப்படித்தியுள்ளனர். அதனால்தான் என்னவோ திருவண்ணாமலை நம் நாட்டவர் மற்றும் அயல் தேசத்தவர் மத்தியிலும் ஓர் அங்கமாகிவிட்டது. கோவில், மலை, பெருமைமிக்க சித்தர்கள் மற்றும் ஞானிகளைத் தேடி பல்லாயிரக்கணக்கான பக்தர்களும் சுற்றுலா பயணிகளும் சாதுக்களும் வர தொடங்கினர். ஒவ்வொரு மாதமும் முழு நிலா அன்று கிரிவலம் செய்ய என லட்சக்கணக்கானோர் வந்து செல்கின்றனர். திறமிக்க இந்த விழாவினை கையாளும் அரசாங்கத்தின் சேவை பாராட்டுக்குரியதாகும். மருத்துவ கல்லூரி, பொறியியல் கல்லூரி, என கல்லூரிகளும் பாட சாலைகளும் மிகுந்து காணப்படும் இந்த நகரம், ஆடம்பர கார்கள், பல வண்ண பங்களாக்கள், போன்றவையால் அலங்கரிக்கப்படுகிறது. வெளி நாட்டவரின் வருகையும், கல்விமுறையும், கலாசார பகிர்தலும், மாற்றத்திற்கே உண்டான பல்வேறு கோணங்களை தன்னோடு உட்படுத்திக்கொண்டு, திருவண்ணாமலையினை வளர்ச்சியின் இலக்கினை நோக்கி வேகமாய் பயணித்துக் கொண்டிருக்கிறது.

இதே கால சூழ்நிலையில் காளை மாடுகளும், மாட்டுச்சந்தைகளும், பழங்கால வீடுகளும், இயற்கையை வணங்கும் பாமர மக்களும் என பழமை மணம் வீசும் பசும் வயல்கள் நிரம்பிய கிராம சூழ்நிலை. பழமையும் புதுமையும் நேருக்கு நேர் நின்று உற்று நோக்கும் இந்த சூழ்நிலை எந்த நொடியில் வேண்டுமானாலும் நவீன வளர்ச்சியின் சிகரத்தினை நோக்கி வேகமாய் முன்னேறி சென்று விடும்.

Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives
Agni Shylam series / Image (C) Abul Kalam Azad / Image courtesy EtP Archives

‘தினம் ஒரு புகைப்படம்’

இந்த கால மாற்ற தருணத்தை புகைப்படங்களாய் பதிவு செய்ய இருக்கும் இத்திட்டத்தில், பலவிதமான புகைப்படக் கருவிகள், கைப்பேசி, பழங்கால முறைகளான பிலிம் கேமரா மற்றும் pinhole புகைப்படக் கருவி போன்றவை உபயோகப்படுத்தப்படும்.. பல்வேறு விதமான புதிய மற்றும் பழைய அச்சு உத்திகள் கையாளப்படும். இது போன்ற உத்திகள் மூலம் மிகக்குறைந்த புகைப்படங்களே எடுக்கமுடியும். ஆயினும் சாதாரண ஆவணங்களை காட்டிலும் கலை நயமிக்கவையாக விளங்குகின்றன. பல்லாயிரக்கணக்கான டிஜிட்டல் பதிவுகளின் மத்தியில் இது போன்ற பாரம்பரிய கலையினை மேம்படுத்துவது நமது திட்டத்தின் சிறப்பு அம்சமாகும்.

தொடரும்….

இந்த பதிப்பிலுள்ள புகைப்படங்கள் எல்லாம் பதிப்புரிமை புகைபடக்கலைஞரின் உரிமை ஆகும். மீண்டும் பிரசரிப்பதற்கோ வேறு பதிப்புகளில் உபயோகப்படுத்துவதற்கோ முன் அனுமதி அவசியம். மேலும் தகவல் அறிய {0}4175 237405 / {0}94879 56405 என்ற எண்ணில் தொடர்பு கொள்ளவும். நன்றி.

Project 365 initiators and partners

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s